Kaspersky hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam phòng, chống mã độc tống tiền WannaCry

Sáng ngày 13/6, Kaspersky Việt Nam và đối tác phân phối Nam Trường Sơn tổ chức hội thảo Kaspersky Ransomware Workshop 2017 nhằm cung cấp cho nhóm khách hàng doanh nghiệp tại TP.HCM cái nhìn mới và tổng quan nhất, cũng như cách thức phòng chống mã độc tống tiền WannaCry.

Sự kiện tương tự cũng sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào ngày mai 15/6.

Được biết, hồi đầu tháng 5/2017 vừa qua, một đợt tấn công bắt dữ liệu rộng rãi nhằm vào nhiều tổ chức trên thế giới đã xảy ra. Sự bùng phát của mã độc tống tiền WannaCry (WannaCrypt0r) có thể gọi là một cuộc tấn công mạng đòi tiền chuộc với quy mô lớn nhất lịch sử, nhằm vào hơn 100 quốc gia trên toàn thế giới trong đó có cả Việt Nam.

Vậy người dùng có được bảo vệ an toàn khỏi WannaCry nói riêng hoặc ransomware nói chung?

Chuyên gia bảo mật đến từ Kaspersky Lab chia sẻ về mã độc

Tại buổi hội diễn ra tại TP.HCM vào sáng 13/6, các chuyên gia đến từ Kaspersky Lab đã có những chia sẻ với doanh nghiệp về nguồn gốc cũng như cơ chế hoạt động của mã độc WannaCry, qua đó thấy được các nguy cơ mà mã độc tống tiền có thể tiếp cận dữ liệu của các doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay.

Theo báo cáo của Kaspersky thì có tới 74 nước bị ảnh hưởng bởi mã độc WannaCry, trong đó có cả Việt Nam.

Trong đợt tấn công vừa qua máy tính Windows 7 có tỷ lệ nhiễm WannaCry cao nhất, chiếm tới 97%. Mã độc tống tiền lây nhiễm vào máy tính của nạn nhân bằng cách khai thác lỗ hổng của Microsoft Windows được mô tả và vá lỗi tại Microsoft Security Bulletin MS17-010.

WannaCry khai thác lỗ hổng bảo mật có tên gọi Eternal Blue đã được công bố bởi nhóm hacker Shadow Brokers hồi tháng 4/2017, và việc mã độc bùng phát theo cấp số nhân này diễn ra nhanh chóng bởi rất nhiều doanh nghiệp tổ chức còn chưa kịp cập nhật bản vá của Microsoft. 

Cũng tại buổi hội thảo, Kaspersky đưa ra các khuyến cáo cũng như hướng dẫn cách thức ngăn ngừa, phòng chống các loại mã độc tinh vi. Trong đó các chuyên gia cũng chia cơ chế “kill switch” nhằm kích hoạt chế độ dừng tấn công, góp phần quan trọng ngăn chặn mã độc lây nhiễm tràn lan qua mạng.

Tại buổi chia sẻ thông tin với giới truyền thông được tổ chức vào chiều 13/6, đại diện Kaspersky và công ty Nam Trường Sơn cho biết, sau khi WannaCry bùng phát thì số lượng người dùng phần mềm Kaspersky tại Việt Nam đã tăng cao.

  • 14/06/2017 08:23

Lĩnh vực hoạt động