Diễn tập thành công phương án khởi động đen Nhà máy Thủy điện Sơn La và khôi phục hệ thống điện quốc gia

Tập đoàn Điện lực Việt Nam ban hành Phương án khởi động đen và khôi phục hệ thống điện quốc gia năm 2023 tại Quyết định số 140/QĐ-EVN ngày 20/02/2023. Sáng 5/5, Công ty Thủy điện Sơn La tổ chức diễn tập phương án khởi động đen khôi phục mảng A1.2 tại Nhà máy Thủy điện Sơn La theo đúng kế hoạch, thời gian đăng ký với Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia.

 Nhà máy Thủy điện (NMTĐ) Sơn La với 6 tổ máy có tổng công suất đặt 2.400MW, đáp ứng đủ các tiêu chí về lựa chọn nhà máy điện khởi động đen quy định tại Thông tư 22/2017/TT-BCT của Bộ Công Thương. Chính vì vậy, tại Quyết định số 140/QĐ-EVN ngày 20/02/2023 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam về việc ban hành Phương án khởi động đen và khôi phục hệ thống điện quốc gia năm 2023, NMTĐ Sơn La đã được lựa chọn là nhà máy khởi động đen chính khôi phục mảng A1.2.

Công ty Thủy điện Sơn La tổ chức diễn tập phương án khởi động đen hệ thống điện quốc gia

Bắt đầu chương trình diễn tập, ca trực vận hành đã khởi động thành công 1 máy phát Diesel D084 để cung cấp nguồn điện tự dùng cho nhà máy và tổ máy thực hiện khởi động đen. Dưới sự chỉ huy của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, tổ máy H4 Nhà máy Thủy điện Sơn La được lựa chọn để khởi động ở chế độ nạp điện đường dây đóng điện cho đường dây 573 NMTĐ Sơn La - 579 T500 Sơn La. Sau khi đường dây có điện áp 3 pha, NMTĐ Sơn La đã phối hợp với Trạm biến áp 500kV Sơn La để đóng xung điện cho đường dây 580 Sơn La – 574 Hòa Bình với tổng chiều dài đường dây 210km. Cuối cùng tổ máy H4 được hòa đồng bộ với hệ thống điện thông qua máy cắt tại Trạm biến áp 500kV Hòa Bình.

Trong suốt chương trình diễn tập, thiết bị khối tổ máy H4 -T4, các thiết bị cấp điện áp 500kV đã đáp ứng được các điều kiện vận hành khi đóng xung điện cho đường dây dài, đảm bảo thời gian khởi động đen; các thông số điện áp, tần số được duy trì trong khoảng giới hạn cho phép theo quy định tại Thông tư 22/2017/TT-BCT.

Tổ máy H4 NMTĐ Sơn La xác lập chế độ nạp điện đường dây xung điện cho đường dây 573 NMTĐ Sơn La – 579 T500 Sơn La

Theo ông Nguyễn Huy Phước – Phó phòng Điều độ, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, chương trình diễn tập khởi động đen của Công ty Thủy điện Sơn La đã được chuẩn bị kỹ lưỡng. Đây cũng là lần đầu tiên thực hiện đóng xung điện cho đường dây dài cấp điện áp 500kV, có ý nghĩa rất quan trọng với hệ thống điện, đảm bảo sẽ khôi phục được hệ thống điện khi có sự cố rã lưới xảy ra.

Tại cuộc họp kết thúc buổi diễn tập, ông Nguyễn Xuân Phong – Phó Giám đốc Công ty Thủy điện Sơn La chỉ đạo các đơn vị rút kinh nghiệm những điểm chưa phù hợp trong chương trình diễn tập, yêu cầu nhân viên vận hành luôn trau dồi kiến thức, kinh nghiệm để khi sự cố xảy ra luôn xử lý theo đúng quy trình, quy định và xử lý sự cố trong thời gian ngắn nhất.

Chương trình diễn tập phương án khởi động đen tại NMTĐ Sơn La diễn ra thành công là sự khẳng định NMTĐ Sơn La luôn sẵn sàng về thiết bị cũng như kỹ năng xử lý sự cố của nhân viên vận hành.

  • 06/05/2023 04:00

Lĩnh vực hoạt động