Nhà máy điện rác 7.000 tỉ đồng chính thức hòa lưới điện quốc gia

Nhà máy đốt rác phát điện lớn nhất Việt Nam tại huyện Sóc Sơn (Hà Nội) đã chính thức hòa lưới điện quốc gia, vận hành giai đoạn 1. Đây là dự án do PECC1 lập báo cáo bổ sung dự án vào quy hoạch điện cấp tỉnh của TP Hà Nội; lập báo cáo Nghiên cứu khả thi; lập báo cáo ĐTM; báo cáo đấu nối với hệ thống điện; Thiết kế kỹ thuật và lập hồ sơ bản vẽ tổng mặt bằng.

Bà Nguyễn Thị Hồng Vân, Tổng giám đốc phát triển thị trường tại Đông Nam Á của Công ty cổ phần Môi trường năng lượng Thiên Ý (Công ty Thiên Ý) cho biết, vào hồi 8h05 sáng 25.7, nhà máy đốt rác phát điện Sóc Sơn đã hòa lưới điện quốc gia.

Dự kiến khoảng 20 MW điện sinh ra từ quá trình đốt rác sẽ phục vụ hoạt động của nhà máy và khoảng 50 MW sẽ hoà vào điện lưới quốc gia. Việc vận hành nhà máy chia làm 3 giai đoạn với tổng số 5 lò đốt và 3 tổ máy phát điện.

Giai đoạn 1 sẽ có 1 lò đốt và 1 tổ máy vận hành, khoảng 1.000 tấn rác tươi sẽ được nhà máy tiếp nhận mỗi ngày. Giai đoạn 2 gồm 2 lò đốt và giai đoạn 3 gồm 2 lò đốt nữa sẽ vận hành trong năm 2022.

Tổng công suất của nhà máy sẽ xử lý được 5.000 tấn rác/ngày; giải quyết được từ 60-70% lượng rác đang chôn lấp của TP Hà Nội hiện nay. Đây được xem là nhà máy điện rác lớn nhất Việt Nam với công suất 4.000 tấn rác khô, tương đương gần 5.000 tấn rác tươi mỗi ngày.

Nguồn nguyên liệu rác được lấy trực tiếp từ rác thải sinh hoạt không phân loại của 9 quận nội thành và 5 huyện (Thanh Trì, Gia Lâm, Từ Liêm, Đông Anh, Sóc Sơn). Dù chưa chính thức đưa vào vận hành nhưng từ cuối năm 2021 đến nay, nhà máy đã tiếp nhận hơn 30.000 tấn rác cho TP. Hà Nội. Đáng chú ý, từ đầu tháng 6/2022 đến nay, khi Thủ đô ùn ứ rác trong nhiều ngày, thì hàng chục nghìn tấn rác đã được chuyển về nhà máy để giảm tải cho Hà Nội.

Một số hình ảnh về khoảnh khắc nhà máy điện rác chính thức hòa lưới điện quốc gia:

Phòng điều khiển trung tâm của Nhà máy điện rác Sóc Sơn, Hà Nội

Quy trình hoạt động của nhà máy được vận hành tự động, các chuyên gia Trung Quốc đã trực tiếp đào tạo cho các kỹ sư và công nhân người Việt Nam.

Toàn cảnh bảng điều khiển tự động của phòng điều khiển trung tâm.

Đây được xem là nhà máy điện rác lớn nhất Việt Nam với công suất 4.000 tấn rác khô, tương đương gần 5.000 tấn rác tươi mỗi ngày.

  • 25/07/2022 01:01

Lĩnh vực hoạt động