Khánh thành dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên)

Sáng 29/8/2024, tại Thanh Hoá, ông Nguyễn Hữu Chỉnh - Tổng Giám đốc EVNPECC1 cùng đoàn lãnh đạo Công ty đã dự Lễ khánh thành Dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia và các đơn vị tham gia dự án tại Lễ khánh thành các dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) - Ảnh: EVN

Sự kiện do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) tổ chức theo hình trực tiếp kết hợp trực tuyến với điểm cầu chính diễn ra tại trạm biến áp 500 kV Phố Nối (Hưng Yên), kết nối trực tuyến đến 8 điểm cầu thuộc 8 tỉnh nơi có dự án đi qua.

Dự án đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch-Phố Nối là dự án trọng điểm, cấp bách, có quy mô lớn với tổng chiều dài 519 km, 02 mạch với 1.177 vị trí cột, tổng mức đầu tư hơn 22.300 tỷ đồng (gần 1 tỷ USD). Khối lượng đào đất đá là hơn 2,5 triệu m3, sử dụng hơn 705.000 m3 bê tông, gần 70.000 tấn cốt thép móng; tổng khối lượng lắp dựng cột thép là 139.000 tấn; kéo tổng cộng gần 14.000 km dây dẫn các loại.

Thủ tướng Chính phủ và các đại biểu tại điểm cầu chính (Trạm 500kV Phố Nối, tỉnh Hưng Yên) cắt băng khánh thành công trình đường dây 500kV mạch 3. Ảnh: EVN

Dự án có ý nghĩa rất quan trọng để tăng cường năng lực truyền tải điện qua hệ thống 500 kV từ Trung-Bắc với công suất từ 2.500 MW hiện nay lên 5.000 MW, nâng cao sự ổn định vận hành hệ thống điện, tăng cường cung cấp điện cho miền Bắc năm 2025 và các năm tiếp theo, giảm bớt nguy cơ đầy và quá tải cho các đường dây và trạm 500kV hiện hữu, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Quá trình thi công dự án gặp nhiều khó khăn, thách thức lớn, song với tư duy, phương pháp, cách tiếp cận mới so với cách làm trước đây nên dự án đã "biến không thành có, biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể"; thần tốc thi công hoàn thành toàn bộ Dự án trong thời gian hơn 6 tháng nhưng vẫn bảo đảm chất lượng công trình cả về kỹ-mỹ thuật, an toàn, vệ sinh môi trường...” – theo lời của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Đây là điều chưa từng có tiền lệ với các công trình xây dựng đường dây 500 kV trước đó khi theo đánh giá, các dự án có quy mô, khối lượng tương tự phải triển khai trong thời gian từ 3 đến 4 năm.

Ông Nguyễn Hữu Chỉnh -Tổng Giám đốc (bên trái) cùng ông Phùng Thế Anh - Giám đốc TT Tư vấn Lưới điện PECC1 chụp ảnh lưu niệm tại Lễ Khánh thành dự án.

Với tinh thần “Tất cả vì đường dây 500kV mạch 3”, các kỹ sư PECC1 tham gia dự án đã phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với chính quyền địa phương, các đơn vị trong và ngoài ngành Điện, tập trung tối đa nhân lực, máy móc, nêu cao tinh thần tự giác, trách nhiệm, khẩn trương. Ban lãnh đạo Công ty luôn sát sao và kịp thời động viên cán bộ khảo sát, thiết kế triển khai công việc tăng ca, không quản nắng mưa, làm việc "3 ca, 4 kíp", hỗ trợ lẫn nhau, quyết tâm đưa dự án về đích đúng tiến độ. Đội ngũ PECC1 luôn chủ động và sẵn sàng các giải pháp phù hợp để ứng phó với những tác động bất thường từ bên ngoài ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình thi công như thời tiết,... tổ chức công tác nghiệm thu chuyển bước thi công, xử lý kịp thời các vướng mắc trong quá trình triển khai với sự phối hợp của tất cả các Đơn vị từ Chủ Đầu tư, Ban Quản lý dự án, TVGS và Nhà thầu xây lắp đảm bảo được tiến độ cũng như chất lượng của công trình.

Thế hệ cha anh của PECC1 đã khắc ghi dấu ấn lịch sử với đường dây 500kV Bắc-Nam mạch 1, góp phần to lớn vào sự phát triển hệ thống điện quốc gia. Hôm nay, kế thừa truyền thống vinh quang ấy, thế hệ kỹ sư trẻ của PECC1 tiếp tục phát huy bằng việc đảm nhận tư vấn thiết kế chính cho các cung đoạn quan trọng của đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch-Phố Nối, góp phần không nhỏ trong việc thần tốc thi công hoàn thành khối lượng công việc, quy mô đầu tư gấp đôi, gấp ba với yêu cầu kỹ thuật cao và phức tạp của dự án, thể hiện cam kết và tinh thần sáng tạo, làm chủ khoa học trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng năng lượng hiện đại. Sự kế thừa và đổi mới này không chỉ nối tiếp thành công trước đây mà còn định hình tương lai bền vững cho sự phát triển của EVNPECC1.

Dự án đường dây 500kV mạch 3 đoạn qua Hà Tĩnh.
Ảnh: Tienphong news

  • EVNPECC1 là một trong những đơn vị tư vấn chính của dự án với những công việc gồm:

*, Tại 02 cung đoạn của dự án Mạch 3 gồm: Đường dây 500kV Quảng Trạch – Quỳnh Lưu; Đường dây 500kV Quỳnh Lưu – Thanh Hóa, PECC1 đảm nhiệm các công tác:

- Khảo sát xây dựng;

- Lập Thiết kế kỹ thuật - Dự toán;

- Lập BVTC và các thỏa thuận chuyên ngành;

- Ứng dụng mô hình thông tin (BIM);

- Đo vẽ, lập bản đồ địa chính, trích lục, trích đo địa chính thửa đất phục vụ công tác giải phóng mặt bằng.

*, Công ty thực hiện công tác Tư vấn thẩm tra đường dây 500kV Nam Định 1 – Phố Nối.

Với việc hoàn thành 4 cung đoạn của dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối, ngành Điện Việt Nam đã hoàn thành xây dựng và đưa vào vận hành 4 mạch đường dây truyền tải điện 500kV từ Bắc vào Nam với chiều dài của mỗi đường dây hơn 1.500km, góp phần quan trọng trong việc góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng.

  • 29/08/2024 01:55

Lĩnh vực hoạt động