Hội nghị Hydro Power Asia 2023 - Lần thứ 4

Sáng này 06/9/2023, Đoàn cán bộ EVNPECC1 đã tham dự hội nghị Hydro Power Asia 2023 – lần thứ 4, với chủ đề “Tiến bộ - Tiềm năng, Những công nghệ đầy hứa hẹn, Cơ hội và Triển vọng tương lai”. Đây là một trong những hội nghị thủy điện đáng chú ý nhất khu vực Đông Nam Á trong năm 2023 được tổ chức tại khách sạn Sheraton – Hà Nội trong 02 ngày 6,7/9/2023.

Những năm gần đây, các quốc gia châu Á đã và đang tăng cường nỗ lực để giảm lượng khí thải và tăng tỷ trọng của các nguồn năng lượng tái tạo trong lĩnh vực năng lượng. Các nước đều đã đưa ra cam kết thực hiện phát thải ròng bằng 0 nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững. Trong các nguồn năng lượng này, thủy điện là nguồn tài nguyên quý giá để đảm bảo phát triển năng lượng Các-bon thấp và đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng. Nhu cầu năng lượng của Đông Nam Á dự kiến sẽ tăng 60% vào năm 2040. Để đáp ứng nhu cầu năng lượng của khu vực một cách bền vững, Đông Nam Á đang nhắm mục tiêu 35% tổng công suất lắp đặt đến từ các nguồn năng lượng tái tạo vào năm 2025. Trong đó, thủy điện là nguồn tài nguyên rất linh hoạt, có chi phí vận hành thấp và có đóng góp lớn nhất cho các nguồn năng lượng tái tạo trong khu vực, góp phần quan trọng trong quá trình chuyển đổi năng lượng của khu vực. Cuối năm 2022, các nguồn năng lượng tái tạo chiếm công suất 102 GW ở Đông Nam Á, trong đó 55% đến từ thủy điện. Loại hình này nhanh chóng đáp ứng với các tải khác nhau và cung cấp hỗ trợ nhu cầu cao điểm hiệu quả. Bên cạnh đó, tính linh hoạt và khả năng lưu trữ của thủy điện đã mang lại sự hỗ trợ hiệu quả và tiết kiệm trong việc cân bằng các nguồn năng lượng tái tạo không liên tục như năng lượng mặt trời và gió.

Trong những năm vừa qua, Đông Nam Á đã chứng kiến việc triển khai thủy điện ngày càng tăng. Tính đến cuối năm 2022, công suất thủy điện lắp đặt tại 10 quốc gia thành viên ASEAN đạt 56 GW, cao hơn khoảng 21% so với 46 GW năm 2017. Việt Nam, Lào, Thái Lan và Indonesia là những quốc gia dẫn đầu về công suất thủy điện. sử dụng điện với tổng công suất lắp đặt thủy điện lần lượt là 21 GW, 9,4 GW và 6,6 GW vào cuối năm 2022.

Ông Lê Quang Huy - kỹ sư EVNPECC1 trả lời các câu hỏi của đại biểu tại Hội nghị

Hội nghị lần này diễn ra với sự góp mặt của nhiều chuyên gia đến từ các tổ chức, tập đoàn lớn tại các nước như Ấn Độ, Nepal, Singapore, Thailand, Indonesia, Philippines, Laos...  Ông Lê Quang Huy – kỹ sư EVNPECC1 đã thay mặt Công ty tham gia hội nghị với bài thuyết trình về Cải tạo dài hạn cho đường ống áp lực – Những bài học đạt đượcmô tả quá trình thiết kế cải tạo tuyến đường ống áp lực cho một dự án tại lưu vực sông Mê-kong, với các nội dung chính gồm:

  • Giả định thiết kế địa chất ban đầu
  • Sự cố trong quá trình thi công và vận hành
  • Lập mô hình địa chất công trình
  • Thiết kế cải tạo công trình
  • Bài học kinh nghiệm

Hội nghị diễn ra với nhiệm vụ nhằm nêu bật những cơ hội sắp tới, xác định những vấn đề và thách thức chưa được giải quyết, đồng thời thảo luận về triển vọng tương lai của phân khúc thủy điện ở châu Á. Hội nghị cũng sẽ cung cấp nền tảng để giới thiệu các công nghệ mới và đầy hứa hẹn, đồng thời giới thiệu các dự án thủy điện điển hình đang sử dụng những phương pháp xây dựng và chiến lược O&M, cũng như các dự án đáng chú ý khác trong khu vực. Hội nghị diễn ra với các chủ đề thảo luận chính gồm:

·       Kế hoạch và triển vọng của quốc gia

·       Tập trung vào các công nghệ Điện tích năng

·       Xu hướng đầu tư và những thách thức

·        O&M và Chiến lược quản lý tài sản

·       Số hóa các HEP

·       Vai trò của Thủy điện đối với Net Zero

·       Công nghệ kết hợp Thủy điện và năng lượng mặt trời

·       Các dự án thủy điện và Truyền tải xuyên biên giới

·       Kinh nghiệm và những cơ hội của thủy điện nhỏ

·       Những tiến bộ về thiết bị, tua bin và máy phát điện 

  • 06/09/2023 02:42

Lĩnh vực hoạt động