Hội thảo hiện thực hóa cam kết của chính phủ về phát thải ròng bằng 0

Sáng ngày 11/10/2022, đoàn Cán bộ PECC1 đã tham dự “Hội thảo hiện thực hóa cam kết của Chính phủ về phát thải ròng bằng 0: Cơ hội và thách thức với các doanh nghiệp” tại trung tâm Hội nghị quốc tế Hà Nội.

Hội thảo có sự tham gia của lãnhđạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đại diện Bộ Tài nguyên – Môi trường, Bộ Khoa học và Công nghệ, Liên đoàn thương mai và Công nghiệp Việt Nam, cùng các hiệp hội, doanh nghiệp các chuyên gia và các chủ thể quan tâm khác.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư  Trần Quốc Phương phát biểu khai mạc

Hiện nay, Việt Nam là một trong những quốc gia chịu tác động nặng nề nhất do biến đổi khí hậu – đã phát đi thông điệp về mong muốn tăng cường hợp tác với các đối tác quốc tế trong các chương trình, dự án đầu tư và phát triển bền vững. Tại quyết định số 888/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 25/7/2022 đã đưa ra nhiệm vụ: Xây dựng và triển khai các nhiệm vụ, giải pháp toàn diện ứng phó với biến đổi khí hậu và chuyển dịch năng lượng nhằm thực hiện cam kết đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 theo như cam kết của Việt Nam và gần 150 quốc gia khác tại COP26.

Toàn cảnh Hội thảo

Phát biểu khai mạc tại hội thảo, ông Trần Quốc Phương, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, biến đổi khí hậu đã thực sự trở thành thách thức lớn nhất đối với nhân loại trong thế kỷ 21, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển bền vững của các quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Thứ trưởng khẳng định, cộng đồng doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng hiện thực hóa mục tiêu đưa phát thải ròng về 0 nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững. Doanh nghiệp vừa là chủ thể chịu tác động của biến đổi khí hậu, vừa là đối tượng quan trọng trực tiếp tham gia, chuyển các thách thức thành cơ hội từ tác động của biến đổi khí hậu và tạo ra nguồn lực để thúc đẩy công tác ứng phó với biến đổi khí hậu, triển khai các kế hoạch góp phần giảm phát thải khí nhà kính, thúc đẩy tăng trưởng xanh.

“Thực hiện cam kết của Chính phủ đưa phát thải ròng về 0 đem đến thách thức, nhưng cũng tạo ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp. Đó là các cơ hội cho nghiên cứu, đổi mới sáng tạo, cơ hội tiếp cận với nguồn tài chính xanh để đầu tư vào các hoạt động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, thích ứng với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững doanh nghiệp”, Thứ trưởng Tràn Quốc Phương nói.

Đoàn đại biểu PECC1 tại Hội thảo

Tại Hội thảo, đại biểu PECC1 cùng các đại biểu tham dự đã phân tích những cơ hội và thách thức, các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp về vốn, công nghệ, đào tạo… nhằm góp sức thực thi giảm phát thải khí nhà kính; Phân tích kinh nghiệm và một số ý tưởng sáng tạo/công nghệ mới đang giúp các chuỗi sản xuất tiên tiến chuyển mình theo hướng giảm phát thải; Những nỗ lực/khó khăn, thách thức/kiến nghị từ các doanh nghiệp trong thực thi giảm phát thải nhà kính./.

  • 11/10/2022 04:10

Lĩnh vực hoạt động