Hoàn thành đường dây 500kV mạch 3: Nâng cao năng lực truyền tải, giải tỏa nguồn năng lượng tái tạo

Đường dây 500kV mạch 3 (Vũng Áng - Quảng Trạch - Dốc Sỏi - Pleiku 2) được đóng điện mang tải vào giữa tháng 8/2022. Việc hoàn thành dự án có ý nghĩa rất quan trọng trong việc nâng cao năng lực truyền tải điện Bắc – Nam, bảo đảm cung ứng điện cho miền Bắc và giải tỏa nguồn năng lượng tái tạo, liên kết lưới điện khu vực và lưới điện quốc gia ở cấp điện áp 500kV.

Vượt khó đưa dự án về đích

Đường dây 500kV mạch 3 là dự án trọng điểm quốc gia, được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giao cho Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) thay mặt chủ đầu tư quản lý dự án. Dự án được khởi công tháng 12/2018, gồm 3 dự án thành phần: Đường dây 500kV Quảng Trạch - Vũng Áng và sân phân phối 500kV Trung tâm Điện lực Quảng Trạch; đường dây 500kV Quảng Trạch - Dốc Sỏi; đường dây 500kV Dốc Sỏi - Pleiku 2. Quy mô xây dựng đường dây 500kV 2 mạch từ Vũng Áng tới Pleiku 2 dài gần 742km, đi qua 9 tỉnh, thành phố.

Ông Phạm Lê Phú - Tổng giám đốc EVNNPT cho biết, quá trình triển khai dự án đường dây 500kV mạch 3 gặp rất nhiều yếu tố khách quan tác động như các đợt dịch COVID-19 năm 2020, 2021, bão lũ năm 2020 và đặc biệt vướng mắc kéo dài trong bồi thường giải phóng mặt bằng, khi đến cuối tháng 7/2022, những khoảng néo cuối cùng mới hoàn thành bàn giao để đơn vị thi công tổ chức kéo dây. 

Mặc dù vậy, dự án luôn nhận được sự quan tâm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành, Ban chỉ đạo quốc gia về phát triển điện lực và EVN trong việc chỉ đạo, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng; đồng thời, sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các địa phương có đường dây đi qua đã tạo mặt bằng để đơn vị thi công triển khai và hoàn thành dự án. Cùng với đó là sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương từ cấp tỉnh/huyện/xã có đường dây đi qua đã tạo mặt bằng để đơn vị thi công triển khai dự án và hoàn thành dự án. 

EVNNPT chỉ đạo các đơn vị tham gia huy động mọi nguồn lực, tăng cường lực lượng, phương tiện, thiết bị thi công, quyết tâm hoàn thành dự án đúng tiến độ. Đầu giờ các buổi sáng hằng ngày, lãnh đạo EVNNPT họp điều độ trực tuyến, cử đoàn công tác, các ban chuyên môn bám sát hiện trường để chỉ đạo thi công. Đồng thời, yêu cầu lãnh đạo Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung, các phòng chức năng có mặt trực tiếp tại công trường để điều hành, xử lý, giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình thi công... Đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát luôn có người bám công trường để giám sát tác giả, xử lý hiện trường và tổ chức nghiệm thu cuốn chiếu.

EVNNPT cũng đã huy động các đơn vị trực thuộc như Công ty Truyền tải điện 1, Công ty Truyền tải điện 2 bố trí lực lượng để thực hiện công tác phát quang, nghiệm thu hành lang tuyến, lắp đặt khung định vị… và hỗ trợ các đơn vị thi công nhằm đảm bảo tiến độ yêu cầu. Trong công tác nghiệm thu kỹ thuật, nghiệm thu hành lang tuyến, EVNNPT thống nhất với các đơn vị tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế và quản lý vận hành với phương châm “thi công đến đâu, nghiệm thu hoàn thành đến đó”, kết thúc công tác kéo dây khoảng néo cuối cùng, cũng đồng nghĩa với việc đảm bảo đủ điều kiện để đóng điện vận hành dự án.

Dự án đường dây 500kV mạch 3 hoàn thành giúp nâng cao năng lực truyền tải, giải tỏa nguồn năng lượng tái tạo trong khu vực.

Thêm dấu son cho ngành Điện

Đường dây 500kV mạch 3 hoàn thành sẽ góp phần tăng cường năng lực truyền tải lưới điện 500kV của hệ thống điện quốc gia; giải tỏa công suất nguồn nhiệt điện và năng lượng tái tạo trong khu vực; góp phần đảm bảo cung ứng điện cho tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Gia Lai, Kon Tum, thành phố Đà Nẵng và phụ cận. 

“Đặc biệt, việc hoàn thành đường dây 500kV mạch 3 (với 2 mạch đường dây) giúp cho hệ thống điện Việt Nam có 4 mạch 500kV từ Bắc đến Nam, giúp năng lực truyền tải điện Bắc Nam tăng lên gấp đôi. Ngoài ra việc đảm bảo cung cấp điện, an toàn cho hệ thống sẽ tăng lên gấp nhiều lần so với trước đây”, Tổng giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú cho biết.

Ông Nguyễn Đức Tuyển - Giám đốc CPMB cho biết: Các dự án nhiệt điện Vũng Áng, Quảng Trạch 1 (đang triển khai thi công) và sau này nhiệt điện Quảng Trạch 2, các nhà máy nhiệt điện tại Quảng Trị cũng sẽ được đưa lên đường dây 500kV mạch 3. Cùng với đó các nguồn năng lượng tái tạo trong khu vực cũng được đưa lên đường dây 500kV mạch 3 để cung cấp ngược lại cho miền Bắc trong trường hợp miền Bắc khó khăn về nguồn điện. Qua đó cho thấy tầm nhìn xa của ngành Điện trong việc đảm bảo hạ tầng truyền tải điện đi trước một bước nhằm đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Như vậy, kể từ dấu mốc tháng 5/1994, đóng điện đường dây 500kV Bắc - Nam mạch 1, hệ thống truyền tải điện nước ta từng bước được hiện đại hóa, mở rộng số lượng (mạch 2, mạch 3) và tăng công suất truyền tải. Công trình 500kV mạch 1 đã đi vào lịch sử của ngành Điện là công trình đặt nền móng, mở đầu cho hiện đại hóa hệ thống điện Việt Nam; giải quyết tình trạng thừa điện miền Bắc, thiếu điện ở miền Trung, miền Nam, thúc đẩy phát triển kinh tế ở cả 3 miền.

Tháng 9/2005, ngành Điện Việt Nam có thêm dấu mốc quan trọng khi đường dây 500kV Bắc-Nam mạch 2 hoàn thành, hóa giải nguy cơ thiếu điện ở miền Bắc, đặc biệt là Hà Nội giai đoạn 2005-2008. Ở thời điểm hiện tại, đường dây 500kV mạch 3 hoàn thành công trình có ý nghĩa lịch sử, đánh giá tầm nhìn xa của ngành Điện lực Việt Nam, cùng năng lực thực hiện để bảo đảm xây dựng được nhiều công trình đường dây 500kV dài hàng nghìn km trong thời gian nhanh nhất, tiết kiệm chi phí nhất. 

DỰ ÁN ĐƯỜNG DÂY 500KV MẠCH 3 VŨNG ÁNG – QUẢNG TRẠCH – DỐC SỎI – PLEIKU 2
- Chủ đầu tư: Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia;
- Quản lý, điều hành dự án: Ban QLDA các công trình điện miền Trung;
- Tổng mức đầu tư: 11.949 tỷ đồng;
- Khởi công: ngày 18/12/2018;
- Đóng điện mang tải: tháng 8/2022
- Quy mô tổng thể của 3 dự án bao gồm: 
+ Xây dựng mới gần 742km đường dây 500kV mạch kép đi qua 9 tỉnh/ thành phố
+ Xây dựng mới 08 ngăn lộ 500kV tại sân phân phối Trung tâm Điện lực Quảng Trạch;
+ Mở rộng một số ngăn lộ 500kV tại các trạm biến áp 500kV Vũng Áng, Dốc Sỏi, Pleiku 2;
+ Xây dựng mới 3 trạm lặp quang và 3 nhà quản lý vận hành đội truyền tải điện.

  • 10/10/2022 09:45

Lĩnh vực hoạt động