Cập nhật tiến độ đầu tư dự án Nhà máy Thủy điện Ialy (mở rộng)

Cập nhật tiến độ dự án Thủy điện Ialy (mở rộng) của Ban Quản lý dự án Điện 2 - đại diện chủ đầu tư (Tập đoàn Điện lực Việt Nam - EVN) cho thấy: Mặc dù chịu tác động của dịch bệnh Covid-19 và nguyên nhân khách quan làm giá cả vật liệu tăng cao so với thời điểm dự thầu, nhưng với nỗ lực của chủ đầu tư và các đơn vị thi công, đến nay, dự án vẫn bảo đảm tiến độ, nhiều hạng mục vượt tiến độ so với kế hoạch được duyệt từ 1- 3 tháng.

Dự án Nhà máy Thủy điện Ialy (mở rộng) có quy mô 2 tổ máy, công suất 360 MW (mỗi tổ máy công suất 180 MW), có tổng mức đầu tư gần 6.400 tỷ đồng. Dự án được xây dựng tại xã Ya Tăng, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum và xã Ia Mơ Nông, Ia Kreng, thị trấn Ialy, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai. Được khởi công từ tháng 6/2021, dự kiến sẽ phát điện tổ máy 1 vào quý 2/2024 và tổ máy 2 vào quý 3/2024. Hoàn thành toàn bộ dự án vào tháng 12/2024.

Sau khi hoàn thành, dự án tăng khả năng huy động công suất cho phụ tải khu vực miền Nam, đặc biệt là trong các giờ cao điểm, góp phần cải thiện chế độ làm việc của hệ thống điện.

Nhà máy Thủy điện Ialy (mở rộng) cũng sẽ tăng thêm sản lượng phát điện trung bình mỗi năm khoảng 233,2 triệu kWh, góp phần giảm chi phí nhiên liệu hàng năm, giảm phát thải CO2.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Điện 2: Đến đầu tháng 9/2022, các địa phương đã bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công phần diện tích không vướng rừng tự nhiên. Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng để thực hiện dự án tại Văn bản số 656/TTg-NN ngày 22/7/2022. Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum đã ban hành Quyết định thu tiền trồng rừng thay thế số 523/QĐ-UBND ngày 15/8/2022. Ban Quản lý dự án Điện 2 đã hoàn thành việc nộp tiền trồng rừng thay thế vào Quỹ Bảo vệ - Phát triển rừng Kon Tum và đang phối hợp với địa phương để hoàn thiện thủ tục xin thu hồi đất trong tháng 9 này.

Hiện tại, Ủy ban Nhân dân tỉnh Gia Lai đang đợi hướng dẫn từ Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) và Tổng cục Quản lý Đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) hướng dẫn đủ điều kiện chuyển mục đích sử dụng rừng, chuyển mục đích sử dụng đất.

Đánh giá của Ban Quản lý dự án Điện 2 cho thấy: Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 và ảnh hưởng của cuộc chiến Nga - Ukraine làm cho giá cả vật liệu tăng cao so với thời điểm dự thầu, tuy nhiên, liên danh các nhà thầu đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong điều hành, thi công trên công trường. Nhiều hạng mục đã vượt tiến độ so với tiến độ thi công được duyệt từ 1-3 tháng.

Cụ thể, về thi công gói thầu xây lắp chính, nhà thầu đã đắp đất đá 84.083 m3, đạt 34,1%, đào đá ngầm 244.058 m3, đạt 64,3%, đổ bê tông hở 18.949 m3, đạt 13,2%. Trong đó, các hạng mục, kênh xả Nhà máy, bê tông Nhà máy bản đáy đến cao độ 286 m, giếng đứng tháp điều áp, đường ống áp lực, đào và gia cố hầm dẫn nước đang đáp ứng yêu cầu tiến độ.

Tính đến thời điểm hiện tại, có nhiều hạng mục đã hoàn thành như: Ngầm tràn, hầm phụ 1, ngách thi công, hầm phụ 2, hầm phụ 2A, hầm phụ 2B, hầm phụ 3, hầm phụ 3A, đê quây cửa lấy nước, hầm vận hành VH2, đào và gia cố buồng trên, buồng dưới tháp điều áp, tường dẫn dòng T1, đào và gia cố hố móng nhà máy, kênh dẫn dòng (phạm vi không vướng rừng tự nhiên), tường chắn TC2, hố móng kênh dẫn vào, cửa lấy nước giai đoạn 1 và 2.

Về nhân lực, trên công trường cơ bản đáp ứng tiến độ thi công các hạng mục công trình.

Từ khi khởi công công trình đến nay, lực lượng tư vấn giám sát đã có mặt thường xuyên tại hiện trường để kịp thời giải quyết các công việc liên quan, bố trí lực lượng trực hiện trường các ca thi công nhằm phát hiện, cảnh báo để nhà thầu khắc phục với các vấn đề liên quan đến chất lượng công trình, an toàn, môi trường...

Để quản lý tiến độ của các gói thầu và tiến độ tổng thể dự án, kiểm soát chặt chẽ các công việc trên đường găng, đại diện chủ đầu tư đã áp dụng phần mềm (Microsoft Project) trong việc quản lý tiến độ của các gói thầu và tiến độ tổng thể dự án. Giám sát, đôn đốc thi công thông qua hệ thống Camera và kiểm soát an ninh của nhà thầu đã lắp đặt tại công trường. Trong đó, nhà thầu đã thực hiện lắp đặt 15/15 camera giám sát thi công tại các hạng mục nhà máy, kênh xả, các cửa hầm, bãi lắp ráp.

Các hình ảnh thu được được truyền về màn hình giám sát của Ban điều hành dự án, điện thoại của cán bộ của các bên liên quan. Ngoài ra, Ban Quản lý dự án Điện 2 đã cập nhật báo cáo tình hình thi công hằng ngày bằng hình ảnh, báo cáo tuần, báo cáo tháng, nhật ký hằng ngày... lên phần mềm quản lý đầu tư và giám sát xây dựng của EVN.

Khó khăn lớn nhất của các nhà thầu thi công tại Nhà máy Thủy điện Ialy (mở rộng) hiện nay là giá cả nhiên liệu tăng cao so với thời điểm dự thầu. Cụ thể, sắt thép tăng 30%, xi măng tăng từ 25 - 30% và không có chiều hướng giảm, xăng dầu tăng gần 100%. Do đó, nhà thầu đề nghị EVN điều chỉnh trượt giá cho phần thi công sát với thực tế, đúng quy định của pháp luật.

Mặt khác, tiến độ cung cấp thiết bị cơ điện chậm, bị hạn chế vận chuyển nguyên vật liệu nên chi phí gia tăng. Trong khi đó, vào thời gian ảnh hưởng của dịch Covid-19, do phải giãn cách, nhiều công nhân không quay trở lại làm việc khiến các nhà thầu bị thiếu lực lượng lao động.

Về những khó khăn nêu trên, tại cuộc họp tìm giải pháp đẩy nhanh tiến độ dự án Nhà máy Thủy điện Ialy (mở rộng) vào sáng 7/9 tại tỉnh Gia Lai, ông Cao Xuân Thành - Phó Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia về Phát triển Điện lực cho biết: Về giá nhiên, nguyên vật liệu tăng cao, Chính phủ đang xem xét và yêu cầu Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính tìm giải pháp tháo gỡ. Trước mắt, EVN nghiên cứu tìm giải pháp tháo gỡ về tài chính để chia sẻ khó khăn với các nhà thầu./.

  • 09/09/2022 09:00

Lĩnh vực hoạt động