Bộ trưởng Lê Minh Hoan kiểm tra công tác vận hành hồ chứa thủy điện Hòa Bình

Chiều 17/6, đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai (Ban Chỉ đạo) do ông Lê Minh Hoan - Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo làm Trưởng đoàn, đã đi kiểm tra thực tế và làm việc với Công ty Thủy điện Hòa Bình về công tác điều tiết lũ của Nhà máy Thủy điện Hòa Bình.

Hiện nay, các nhà máy thủy điện Hòa Bình, Sơn La đang mở cửa xả đáy trước mùa mưa lũ. Tuy nhiên, điều này gây ra lo ngại thiếu nước phát điện trong thời gian tới nếu tình hình mưa không như dự báo.

Ông Phạm Hồng Phương - Phó Tổng giám đốc EVN cho biết: “Đây là lần đầu tiên các nhà máy thuỷ điện xả trước mùa lũ để dành dung tích phòng chống lũ. Lần này khác với lần xả lũ năm 2018 khi mà hồ đã đầy phải xả để đảm bảo an toàn cho công trình và cho hồ chứa”. 

Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai kiểm tra vận hành xả lũ Nhà máy Thủy điện Hòa Bình, chiều ngày 17/6

Lãnh đạo EVN cho rằng, việc xả lũ này sẽ dẫn đến khó khăn cho ngành Điện nếu như từ nay tới tháng 10/2022, hai hồ thuỷ điện Sơn La và Hòa Bình không tích thêm được ít nhất 10m nước để đảm bảo cho mục tiêu phát điện. Vì vậy, lãnh đạo EVN kiến nghị Ban Chỉ đạo căn cứ tình hình lưu lượng nước về thượng lưu để đóng dần cửa xả thủy điện Sơn La, sau đó đến các cửa xả thủy điện Hòa Bình.

Cũng theo Phó Tổng giám đốc EVN Phạm Hồng Phương, EVN đang tuân thủ nghiêm quy định về vận hành hồ chứa. EVN sẽ cập nhật tình hình nước về và thường xuyên báo cáo Ban Chỉ đạo để Ban Chỉ đạo đưa ra kế hoạch đóng các cửa xả hồ thủy điện nhằm giữ được nguồn nước phục vụ sản xuất điện.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh, vừa qua sự phối hợp giữa cơ quan khí tượng thủy văn, Tổng cục Phòng chống thiên tai, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hòa Bình, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) rất nhịp nhàng, bảo đảm an toàn đê, đập, vùng hạ du, sinh kế, tài sản, tính mạng của nhân dân khu vực hạ du và an toàn khu vực Thủ đô Hà Nội.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan phát biểu tại buổi làm việc với Công ty Thủy điện Hòa Bình

Việc vận hành liên hồ chứa thủy điện Lai Châu, Sơn La và Hòa Bình đã bảo đảm cân bằng 3 mục tiêu: vừa cấp nước, vừa cắt lũ và phát điện. Đây là lần đầu tiên Nhà máy Thủy điện Hòa Bình xả lũ trước mùa lũ. Qua đó chủ động, cũng như có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và phản ứng kịp thời với thời tiết ngày càng có nhiều diễn biến phức tạp.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Lê Minh Hoan chỉ đạo các cơ quan chức năng cần tăng cường thiết bị theo dõi giám sát việc đóng, mở các cửa xả đáy thủy điện một cách nhịp nhàng, thông suốt. Bộ trưởng Lê Minh Hoan cũng đồng ý việc căn cứ vào số liệu thủy văn và nước về thượng nguồn giảm sẽ cho đóng dần các cửa xả của thủy điện.

  • 20/06/2022 02:04

Lĩnh vực hoạt động