Bộ trưởng Bộ Công Thương: Khẩn trương tháo gỡ các vướng mắc dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối

Sáng 16/2, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng, đã chủ trì cuộc họp giao ban về tình hình thực hiện các dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối.

Tham dự cuộc họp, có lãnh đạo các cục, vụ thuộc các bộ, ngành, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại các doanh nghiệp và lãnh đạo 9 địa phương có dự án đi qua.

Về phía Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), có Chủ tịch HĐTV EVN Đặng Hoàng An, Tổng giám đốc EVN Nguyễn Anh Tuấn, Thành viên HĐTV EVN Nguyễn Đức Cường, lãnh đạo Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT).

Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến UBND 9 tỉnh có đường dây đi qua.

Dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối gồm 4 dự án thành phần: Quảng Trạch – Quỳnh Lưu, Quỳnh Lưu – Thanh Hóa, MNNĐ Nam Định 1 – Thanh Hóa, NMNĐ Nam Định 1 – Phố Nối.

Những kết quả khả quan

Báo cáo tại buổi làm việc, Tổng giám đốc EVN Nguyễn Anh Tuấn cho biết, thời gian qua, được sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc của các bộ, ngành, địa phương, sự nỗ lực của chủ đầu tư và các nhà thầu thi công, các dự án đã đạt được những kết quả khả quan.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì cuộc họp

Đến nay, chủ đầu tư đã hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư ở cả 4 dự án thành phần; công tác lựa chọn nhà thầu đã cơ bản hoàn thành, hiện chỉ còn một số gói thầu thuộc 2 dự án 500kV Quảng Trạch – Quỳnh Lưu và Quỳnh Lưu – Thanh Hóa đang tiến hành lựa chọn nhà thầu.

Về công tác giải phóng mặt bằng, tổng cộng 4 dự án thành phần hiện đã bàn giao được 1075/1180 ( đạt 91%) vị trí móng cột và 124/503 (đạt 25%) khoảng néo; còn 105/1180 vị trí móng và 379/503 khoảng néo chưa bàn giao mặt bằng.

Về công tác thi công, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chủ đầu tư đã phối hợp với các nhà thầu tổ chức thi công 3 ca, 4 kip, xuyên lễ, xuyên tết. Đặc biệt, trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 vừa qua, trên toàn tuyến đã tổ chức thi công liên tục, không nghỉ tết.

Cụ thể, đường dây 500kV NMNĐ Nam Định I - Thanh Hóa khởi công ngày 25/10/2023, đến nay đã hoàn thành đúc móng được 75/180 vị trí móng trụ và đang triển khai làm đường thi công, thi công đào, đúc móng hoặc ép cọc đồng thời tại 94/180 vị trí móng.

Dự án đường dây 500kV NMNĐ Nam Định I - Phố Nối khởi công ngày 18/1/2024, đến nay hoàn thành đúc móng được 4/334; đang triển khai làm đường thi công, thi công đào đúc móng tại 161/334 vị trí móng.

Dự án đường dây 500 kV Quỳnh Lưu - Thanh Hóa khởi công ngày 18/1/2024, đến nay đang triển khai làm đường thi công, thi công đào đúc móng đồng thời tại 71/203 vị trí.

Dự án đường dây 500 kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu khởi công ngày 18/1/2024, đến nay hoàn thành đúc móng được 1/463; đang triển khai làm đường thi công, thi công đào đúc móng đồng thời tại 174/463 vị trí.

Vẫn còn nhiều vướng mắc ảnh hưởng đến tiến độ các dự án

Tuy nhiên, hiện nay, các dự án vẫn còn gặp một số khó khăn, vướng mắc trong công tác chuyển đổi mục đích sử dụng rừng và công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Cụ thể, việc chuyển đổi mục đích sử dụng rừng đối với các đường tạm, công trình tạm tập kết vật tư vật liệu phục vụ thi công vẫn gặp khó do chưa có quy định/hướng dẫn.

Chủ tịch HĐTV EVN Đặng Hoàng An phát biểu

Đối với phần diện tích chuyển đổi mục đích sử dụng rừng tự nhiên phần móng cột đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận tại các quyết định chủ trương đầu tư. Tuy nhiên, trong giai đoạn thiết kế kỹ thuật do cần chuẩn xác giải pháp thiết kế dẫn tới tọa độ các vị trí móng có thể sẽ có sai khác (mặc dù diện tích cần chuyển đổi không vượt quá chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng đã được phê duyệt). Đây cũng là những khó khăn trong việc thẩm định phê duyệt Hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng rừng tại các tỉnh.

Trong công tác thi công, toàn tuyến có 240/1180 vị trí là các vị trí móng cọc. Theo quy trình thiết kế - thi công, thời gian thi công móng cọc trung bình là 100 ngày (hơn 3 tháng). Do đó, nếu không bàn giao mặt bằng được các vị trí này trong tháng 2/2024, có thể làm chậm tiến độ dự án.

Để phấn đấu hoàn thành các dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, EVN kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, sớm ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 156/NĐ-CP ngày 16/11/2018 của Chính phủ để giải quyết các khó khăn vướng mắc về việc cho phép tác động vào rừng phục vụ thi công các dự án. Đối với diện tích rừng thuộc phạm vi móng cột đã được duyệt chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng trong giai đoạn chấp thuận chủ trương đầu tư, nếu phải điều chỉnh theo thiết kế kỹ thuật mà không vượt tổng diện tích đã phê duyệt, đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép UBND các tỉnh chấp thuận mà không phải báo cáo lại Thủ tướng Chính phủ.

Tổng giám đốc EVN Nguyễn Anh Tuấn phát biểu

EVN cũng kiến nghị UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng thuộc thẩm quyền của tỉnh trước ngày 20/02/2024; kiến nghị UBND  các tỉnh chỉ đạo, đôn đốc các Sở ngành, địa phương tiếp tục phối hợp để bàn giao mặt bằng cho Chủ đầu tư theo mốc tiến độ tại thông báo số 43/TB-VPCP ngày 06/02/2024 của Văn phòng Chính phủ. Cụ thể, hoàn thành bàn giao mặt bằng thi công trước ngày 15/2/2024; hoàn thành bàn giao mặt bằng hành lang tuyến trong quý I/2024. Về xác minh nguồn gốc đất của các hộ dân có nhà ở, công trình nằm trong hành lang an toàn đường dây, hoàn thành trước 20/2/2024 để xác định số lượng hộ dân phải di dời tái định cư nhằm bố trí quỹ đất tái định cư tại các địa phương.

Chủ động, phối hợp chặt chẽ trong triển khai

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các địa phương, lãnh đạo các đơn vị thuộc các bộ, ngành liên quan cũng đã báo cáo những khó khăn, vướng mắc; đồng thời thể hiện quyết tâm sẽ đồng hành cùng chủ đầu tư nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án theo chỉ đạo của Chính phủ.

Chủ tịch HĐTV EVN Đặng Hoàng An đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ, tham gia tích cực, hiệu quả của các địa phương, các bộ, ngành liên quan trong quá trình triển khai dự án. Đồng thời, mong muốn tiếp tục nhận sự được phối hợp, vào cuộc quyết liệt của các bộ, ngành, địa phương trong việc tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định, dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối là dự án trọng điểm về năng lượng; có ý nghĩa quan trọng đối với việc đảm bảo an ninh năng lượng và góp phần bảo vệ an ninh quốc phòng của đất nước. Dự án được Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm và đã có nhiều chỉ đạo.

Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng hoan nghênh, đánh giá cao sự nỗ lực của các địa phương, các bộ ngành, EVN, EVNNPT trong việc thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Nhờ đó, đến nay, dự án đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Công tác thi công đang được triển khai đồng loạt trên toàn tuyến với tinh thần “Vượt nắng thắng mưa, ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương, 3 ca, 4 kíp, làm việc xuyên lễ, xuyên tết…

Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến UBND các tỉnh có dự án đi qua

Dù vậy, với tinh thần thẳng thắn và cầu thị, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định, vẫn còn một số công tác chưa đảm bảo tiến độ so với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Khẳng định, việc triển khai dự án không chỉ là trách nhiệm của chủ đầu tư mà còn là trách nhiệm của các bộ, ngành liên quan, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Năng lượng đề nghị các địa phương, bộ ngành chủ động vào cuộc quyết liệt, khẩn trương tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để đảm bảo dự án hoàn thành vào tháng 6/2024 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể, các bộ, ngành địa phương chủ động rà soát, thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng để giải quyết hoặc phối hợp giải quyết các khó khăn, vướng mắc. Cần hoàn thiện, bàn giao mặt bằng các vị trí móng cột, hành lang tuyến theo đề nghị của chủ đầu tư; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sớm trình Thủ tướng ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 156/NĐ-CP ngày 16/11/2018 của Chính phủ, song song đó xin ý kiến của Thủ tướng cho phép thực hiện chuyển đổi đất rừng, hoặc cho phép sử dụng mặt bằng đất rừng để phục vụ công tác triển khai dự án…

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng đề nghị EVN/EVNNPT khẩn trương cung cấp các hồ sơ có liên quan để các địa phương thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; khẩn trương thi công những vị trí đã có mặt bằng, đủ điều kiện thi công; sớm hoàn tất thủ tục hoàn thành lựa chọn nhà thầu đối với các gói thầu còn lại ngay trong tháng 3, nhất là nhà thầu cung cấp các vật tư thiết bị; thường xuyên kiểm tra, sát sao đảm bảo công trình đảm bảo chất lượng

Lãnh đạo Bộ Công Thương cũng đề nghị làm tốt công tác truyền thông về dự án để nhận được sự ủng hộ của người dân địa phương không chỉ trong quá trình thi công mà cả khi dự án đã hoàn thành, đi vào hoạt động…

  • 16/02/2024 02:00

Lĩnh vực hoạt động