Bản tin EVN số 9 năm 2020

TIN TỨC

Phó Thủ tướng Chính Phủ Trịnh Đình Dũng kiểm tra tiến độ thi công và họp xử lý vướng mắc về mặt bằng Đường dây 500kV mạch 3 (Vũng Áng - Quảng Trạch - Dốc Sỏi - Pleiku 2)

Ngày 6/3, tại TP Đà Nẵng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng và đoàn công tác đã kiểm tra tiến độ công trường xây dựng đường dây 500kV mạch 3 và họp bàn xử lý các vướng mắc trong triển khai dự án này.

Dự án không thể đưa vào vận hành từ tháng 6/2020 theo kế hoạch ban đầu do nhiều nguyên nhân khác nhau, đặc biệt là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng (GPMB). Với vai trò quan trọng của công trình này nhằm đảm bảo cung cấp điện từ năm 2020 trở đi, Phó Thủ tướng yêu cầu các đơn vị trên công trường cần nỗ lực hơn nữa, tích cực phối hợp với chính quyền địa phương và kịp thời báo cáo các cấp có thẩm quyền.

Đối với các địa phương, Phó Thủ tướng yêu cầu tăng cường tuyên truyền, vận động người dân trong việc thực hiện chính sách của Đảng, Nhà nước về giải phóng mặt bằng, đảm bảo an ninh trật tự cho thi công, không để dự án bị chậm tiến độ hơn nữa.

Đối với EVN/EVNNPT, tiếp tục bám sát tiến độ và phối hợp tích cực với chính quyền địa phương, kịp thời báo cáo các khó khăn vướng mắc với Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương, Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phát triển điện lực.

Xem chi tiết tại đây.

EVN và PVN phối hợp đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia

Tại buổi làm việc diễn ra ngày 3/3, Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành đề nghị Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tạo mọi điều kiện để cung cấp đủ khí cho phát điện ở mức cao trong thời gian tới; tìm kiếm các nguồn khí với giá hợp lý để thay thế, bổ sung cho các nguồn khí suy giảm, đảm bảo cung cấp nhiên liệu khí cho phát điện.

EVN cũng đề nghị PVN tiếp tục đảm bảo vận hành an toàn, ổn định các nhà máy điện của PVN, đồng thời sớm đưa các dự án nhà máy điện đang triển khai vào vận hành.

Đảm bảo cấp điện trong mùa khô và cả năm 2020

Ngày 3/3, chỉ đạo tại cuộc họp về giải pháp đảm bảo điện cho mùa khô 2020, Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành yêu cầu công tác chỉ đạo, điều hành cấp điện phải được thực hiện hàng ngày, hàng tuần. Trong các tháng cao điểm mùa khô, lãnh đạo các đơn vị không đi công tác nước ngoài để ưu tiên tập trung điều hành việc cung cấp điện.

Các tổng công ty phát điện, nhà máy điện đảm bảo độ khả dụng của các tổ máy, có thể phát tối đa công suất thiết kế; đảm bảo đủ nhiên liệu cho sản xuất điện. EVNNPT và các tổng công ty Điện lực đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng, đặc biệt là các dự án giải tỏa công suất nguồn năng lượng tái tạo và thủy điện nhỏ.

Các tổng công ty Điện lực tích cực triển khai công tác tuyên truyền tiết kiệm điện, vận động khách hàng tiếp tục lắp đặt điện mặt trời áp mái; phối hợp với các địa phương, khách hàng thực hiện hiệu quả chương trình điều chỉnh phụ tải (DR)…

Các ban, đơn vị của Tập đoàn phối hợp chặt chẽ với các chủ đầu tư nguồn điện ngoài EVN để đôn đốc, theo dõi thường xuyên để đảm bảo các tổ máy này có thể phát huy khả năng phát điện tối đa

Sản lượng điện tiêu thụ 2 tháng đầu năm tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2019

Mặc dù nhiều lĩnh vực sản xuất kinh doanh, dịch vụ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, sản lượng điện tiêu thụ toàn hệ thống trong 2 tháng đầu năm 2020 là 36,2 tỷ kWh; công suất phụ tải đỉnh lên tới 35.000MW; sản lượng tiêu thụ điện trung bình ngày 615 triệu kWh.

Tình hình thủy văn tại các hồ thủy điện vẫn đang ở mức rất thấp so với trung bình nhiều năm. Sản lượng huy động từ thủy điện chỉ đạt 3,37 tỷ kWh, thấp hơn kế hoạch 2,19 tỷ kWh. Tổng lượng nước đang tích trong các hồ thủy điện là 18,29 tỷ m3 (tương ứng 7,92 tỷ kWh), thiếu hụt 17,42 tỷ m3 (tương ứng 7,12 tỷ kWh) so với mực nước dâng bình thường.

Nguồn năng lượng tái tạo đã huy động tối đa với tổng sản lượng là 1,8 tỷ kWh, chiếm gần 5% trên tổng sản lượng phát điện toàn hệ thống.

Xem chi tiết tại đây

THÔNG TIN QUẢN LÝ

Sản xuất - Truyền tải

- 17,42 tỷ m3 là lượng nước thiếu hụt so với mức nước dâng bình thường của các hồ thủy điện, tính đến đầu tháng 3/2020. So với cùng kỳ năm 2019, tổng lượng nước trong các hồ thủy điện đang thấp hơn 7,47 tỷ m3 , tương đương 3,15 tỷ kWh điện.

- 230 triệu kWh là sản lượng điện chạy dầu (nguồn điện có giá thành cao) được huy động trong 2 tháng đầu năm để giữ nước các hồ thủy điện phục vụ yêu cầu vận hành trong cả mùa khô. 

Kinh doanh - Dịch vụ khách hàng

- Chiết khấu 20% (tối đa 50.000 đồng/giao dịch) cho khách hàng của EVNHCMC đăng ký mới, liên kết thẻ và thanh toán tiền điện lần đầu tiên trên ViettelPay; chiết khấu 10% (tối đa 25.000 đồng) cho giao dịch thanh toán tiền điện trong hai tháng tiếp theo khi khách hàng tiếp tục thanh toán cho mã khách hàng tháng trước.

Năng lượng tái tạo

- 22 nhà máy điện mặt trời (với tổng công suất 827,2MWp) là số dự án năng lượng tái tạo đã vào vận hành tại tỉnh Bình Thuận. Để giải quyết tình trạng quá tải lưới truyền tải 110kV khu vực này, Tổng công ty Điện lực miền Nam đang đầu tư xây dựng các công trình lưới điện 110kV kết nối với TBA 220kV Phan Rí; đường dây 110kV mạch 2 Lương Sơn - Phan Rí và đường dây 110kV mạch 2 Đại Ninh - Phan Rí...

- Hơn 24.300 công trình điện mặt trời áp mái trên cả nước được đưa vào vận hành với tổng công suất là 465,8 MWp, tính đến cuối tháng 2/2020. 

Truyền thông - Quan hệ cộng đồng

- Khoảng 50.000 con cá giống được Tổng công ty Phát điện 1 và Công ty Thủy điện Sông Tranh thả xuống hồ thủy điện Sông Tranh 2 nhằm tái tạo nguồn lợi thủy sản trong lòng hồ. Đây là hoạt động thường niên của đơn vị. 

- 1.000 khẩu trang y tế được Công ty Điện lực Trà Vinh (thuộc Tổng công ty Điện lực miền Nam) tặng cho học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Thiện Thành và Phổ thông Dân tộc nội trú THPT Trà Vinh, để hỗ trợ phòng dịch COVID-19.

THÔNG BÁO - CHỈ DẪN

EVN tăng cường thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 tại trụ sở làm việc

Tập đoàn Điện lực Việt Nam ban hành văn bản số 1344/EVN-VP ngày 7/3/2020 yêu cầu các đơn vị có trụ sở làm việc tại tòa nhà EVN (số 11 Cửa Bắc, Hà Nội) phổ biến, quán triệt tới các CBCNV tuân thủ nghiêm túc công tác phòng chống dịch bệnh, sau khi TP Hà Nội đã phát hiện các ca bệnh COVID-19.

Xem chi tiết tại đây.

Infographic Chuẩn bị cho nơi làm việc sẵn sàng phòng chống COVID-19

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra những lời khuyên đối với các cơ quan, công sở cũng như người lao động để đảm bảo tốt phòng chống dịch COVID-19:

TIN THAM KHẢO

- Biểu giá bán lẻ điện: Khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm… xem chi tiết

- Mưa trái mùa giúp thủy điện tiết kiệm xả nước cho vụ Đông – Xuân… xem chi tiết

- EVNNPT: Giảm tổn thất điện năng… xem chi tiết

  • 13/03/2020 02:26

Lĩnh vực hoạt động