Giải phóng mặt bằng cho đường dây 500kV mạch 3 tại Quảng Ngãi còn nhiều vướng mắc

Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Ngãi để báo cáo các vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (BT-GPMB) và thi công dự án đường dây 500kV mạch 3 trên địa bàn tỉnh.

Theo văn bản số 2269/EVNNPT-QLXD ngày 19/6/2020 của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia, đường dây 500kV mạch 3 đi qua địa bàn các huyện Bình Sơn, Trà Bồng, Sơn Tịnh, Sơn Hà và Ba Tơ tỉnh Quảng Ngãi có tổng chiều dài hơn 96 km với 196 vị trí cột. Cùng với đó là phần mở rộng ngăn lộ tại TBA 500kV Dốc Sỏi.

Đến nay kiểm kê phần móng cột đã cơ bản hoàn thành nhưng tiến độ phê duyệt bồi thường vẫn còn chậm, mới được 143/196 vị trí móng. Phần hành lang tuyến còn chậm hơn nhiều. Chính vì thế dẫn đến nguy cơ làm chậm tiến độ chung của dự án.

Điển hình, khu vực mở rộng ngăn lộ TBA 500kV Dốc Sỏi thuộc xã Bình Nguyên, huyện Bình Sơn, có nhiều hộ dân tại thôn Châu Tử, xã Bình Nguyên đã ngăn cản việc thi công bằng cách lập hàng rào chắn ngăn cản đường vào trạm và lập chốt canh giữ tại hiện trường (từ tháng 2/2020 đến nay), ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ thi công xây dựng công trình.

Cùng với đó UBND tỉnh Quảng Ngãi chưa ban hành Quyết định phê duyệt giá đất 5 năm (2020 - 2024) và hệ số giá đất phi nông nghiệp nên không thể trình duyệt phương án bồi thường phần hành lang tuyến, đặc biệt là các hộ dân thuộc diện tái định cư.

Đối với các hộ dân xây dựng nhà, chuồng trại nằm trên móng, trong hành lang tuyến; các chủ hộ xây dựng trên đất nông nghiệp không đúng mục đích sử dụng đất, UBND huyện/xã đang vận động để chủ hộ tháo dỡ, nhưng chưa có hộ dân nào thống nhất và tự tháo dỡ.    

Ngoài ra, đơn giá bồi thường đối với đất rừng sản xuất còn thấp, nên các hộ dân chưa thống nhất nhận tiền bàn giao mặt bằng.

Để đảm bảo tiến độ hoàn thành các dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, EVNNPT kiến nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi sớm ban hành quyết định phê duyệt đơn giá đất 5 năm (2020 - 2024) và hệ số giá đất phi nông nghiệp.

Thống nhất chủ trương cho phép phê duyệt phương án bồi thường cho các hộ dân có nhà phải di dời ra khỏi hành lang tuyến trước khi duyệt phương án tái định cư. Cho phép chủ đầu tư chuyển mục đích sử dụng rừng toàn tuyến trước khi thu hồi đất như thực hiện với các tỉnh lân cận, để đáp ứng tiến độ xây dựng và hoàn thành các dự án. Sau khi hoàn tất việc BT-GPMB, chủ đầu tư sẽ hoàn tất thủ tục giao đất, thuê đất theo đúng quy định.

Đối với UBND các huyện có dự án đi qua, EVNNPT kiến nghị ban hành quyết định thành lập các Tổ công tác để tổ chức tháo dỡ công trình xây dựng không đúng quy định trong hành lang đường điện, hoàn thành trong tháng 6/2020. Thành lập Tổ công tác vận động, tuyên truyền, giải thích các chính sách về BT-GPMB đối với các hộ dân chưa thống nhất nhận tiền theo quyết định phê duyệt và các hộ dân đang tranh chấp. Đẩy nhanh thực hiện các thủ tục, giải quyết các vướng mắc về BT-GPMB nhằm bàn giao cơ bản mặt bằng các vị trí móng chậm nhất trong tháng 6/2020 và hành lang tuyến chậm nhất trước 15/7/2020.

EVNNPT cũng kiến nghị Công an tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo Công an các huyện, thị xã hỗ trợ, xử lý kịp thời việc các hộ dân ngăn cản trong quá trình thi công, hỗ trợ chính quyền các địa phương trong việc tháo dỡ nhà xây dựng trái phép trong hành lang tuyến.

  • 25/06/2020 01:48

Lĩnh vực hoạt động